Hiện nay sự phát triển của nền văn minh nhân loại đã kéo theo sự phát triển vượt bật của các ngành công nghiệp nói chung và lĩnh vực xây dựng nói riêng. Cũng chính sự phát triển đó thì cổng truc và các thiết bị hiện đại cũng ra đời để phục vụ cho hoạt động của con người và thay thế con người trong những công việc nặng nhọc.


Trong ngành xây dựng cũng vậy, với các công trình càng ngày càng lớn dần và các kết cấu như khối bê tông mang kích thước lớn cũng được sản xuất. Chính vì thế, các thiết bị nâng hạ như cẩu tháp, cầu trục hay cong truc trở nên rất cần thiết cho ngành xây dựng để hỗ trợ cho việc nâng, di chuyển và lắp ghép chúng lại với nhau.

Khi thi công các tòa tháp cao tầng, đôi khi lên đến gần hàng trăm tầng, ví dụ như những tòa tháp Bitexco tại thành phố Hồ Chí Minh, tòa nhà HaNoi LandMark 72, HaNoi Lotte Center, là 3 tòa nhà cao nhất Việt Nam. Khi được thi công một hệ thống cầu trục tháp được dựng nên cặp theo sườn của tòa nhà để vận chuyển các vật dụng từ dưới lên trên.





Nếu như giả sử rằng, thế giới này không hề có khái niệm cầu trục, cổng trục, cẩu tháp (overhead crane) thì công việc xây dựng sẽ diễn ra như thế nào? Từng bao xi măng, từng thanh thép, từng khối bê tông sẽ được vận chuyển hoàn toàn bằng sức người và việc thi công trở nên vô cùng khó khăn.

Chính vì thế, Để tạo ra những công trình tuyệt vời giống như tòa tháp lớn được xếp vào top những tòa tháp lớn nhất Việt Nam thì sự đóng góp của công cụ này không hề nhỏ. Không quá khi nói rằng cầu tháp là người bạn thân thiết nhất của các công trình xây dựng lớn.

Lấy ví dụ về tòa tháp Bitexco tại thành phố Hồ Chí Minh. Được thiết kế bằng bê tông cốt thép và kính. Trên sân thượng tòa nhà có sân đáp trực thăng. Ý tưởng thiết kế Bitexco Financial Tower được lấy cảm hứng từ hình ảnh duyên dáng, thanh thoát của búp hoa sen, biểu tượng của văn hóa Việt Nam. 



Để làm được một tác phẩm như vậy thì khi còn trong quá trình thi công 4 chiếc cầu tháp lớn đươc dựng lên theo từng chiều cao của từng giai đoạn của tòa nhà. Điều đó có nghĩa là khi mới bắt đầu khởi công thì các cầu trục tháp được lắp với chiều cao vừa phải để phục vụ cho việc thi công nền móng của tòa tháp. Khi chiều cao của tòa tháp được nâng lên thì chiếc cầu trục tháp cũng được lắp thêm từng đoạn trục nối dài thêm để tăng thêm chiều cao. cứ như vậy cho đến khi công trình được hoàn thành.



Bốn chiếc cầu trục tháp khi đã được nâng lên rất cao thì điều đáng lo ngại nhất chính và gió. Gió sẽ làm ảnh hưởng tới sự an toàn và có nguy cơ bị đổ cầu trục vì vậy các nhà thi công đã lắp trục bám các chiếc cầu trục này vào sườn của tòa nhà để nó được chắc chắn và an toàn hơn, tránh được nguy cơ đổ ngã khi vận hành.

Việc thi công các công trình luôn cần đến sự hỗ trợ của chiếc cầu trục nhưng khi sử dụng chiếc cầu trục này cần chú ý đến các tiêu chuẩn an toàn và vận hành đúng quy trình để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người xung quanh, giúp cho công trình được thi công một cách  thuận lợi nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để đọc và tìm hiểu nhiều hơn về các thiết bị thi công công nghiệp:


CÔNG TY TNHH MTV THIẾT BỊ CẦN TRỤC AN PHÁT ĐẠT

165/75 NGUYỄN THÁI BÌNH, P. NGUYỄN THÁI BÌNH, Q.1, TP. HCM.

Hotline: 0944 26 2929
Tel: +84 8 3914 1801.                  Fax: +84 8 3914 1803
Email: anpcranes@anpcranes.com.vn