Để đảm bảo an toàn trong công việc nói chung, cũng như trong các hoạt động vận tải nói riêng thì an toàn là yếu tố hàng đầu luôn được coi trọng, dưới đây là một số kỹ thuật an toàn cho các thiết bị nâng hạ đặc biệt là cầu trục, cổng trục ... Cần được quan tâm chú ý trong quá trình việc.



Các bộ phận cần được chú ý an toàn của thiết bị nâng hạ trong quá trình làm việc:

- Ròng rọc và tang: Ròng rọc là thiết bị được sử dụng để giảm ma sát khi thay đổi hướng di chuyển lên hay xuống và tăng tốc độ làm việc di chuyển của cáp.Tang là bộ phận cuộn cáp hay cuộn xích trong quá trình nâng và thả cáp khi hạ nguyên liệu.

Trong quá trình làm việc, ròng rọc và tang cần đảm bảo được đường kính phù hợp với yêu cầu xây dựng. Bên cạnh đó cần đảm bảo tương thích với yêu cầu và chế độ làm việc của cầu trục, cổng trục.

- Xích: Xích là bộ phận quan trọng cần được chú ý đầu tiên, lí do chính là xích là bộ phận có tác dụng tải ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nâng và tải. Trước khi đưa vào sử dụng, thì xích phải qua kiểm tra, xác định thử nghiệm xem có phù hợp với môi trường làm việc và tải trọng tác dụng lên. Đặc biệt, tuyệt đối nghiêm cấm việc sử dụng hoặc dùng lại các loại xích đã bị hao mòn quá 10% so kích cỡ ban đầu để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

- Phanh: có tác dụng làm chậm hay dừng hẳn chuyển động của 1 số bộ phận thiết bị trong quá trình hoạt động, làm việc. Đây là 1 trong những bộ phận quan trọng giúp nâng cao tính an toàn, hiệu quả làm việc. Má phanh là một bộ phận cũng quan trọng không kém, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bề mặt ma sát.Vì thế cần phải tính toán và chọn phanh và má phanh phù hợp.Khi có những dấu hiệu hao 
mòn hư hỏng, không đảm bảo an toàn thì cần thay thế ngay để đảm bảo an toàn.

- Cáp: Cái quan trọng thứ hai là cáp, cáp nâng hạ phải đảm bảo chiều dài cần thiết cho quá trình làm việc. Đối với cáp dùng để buộc thì phải đảm bảo là góc giữa các nhánh cáp không quá 90 độ. Cáp được sử dụng phải phù hợp với các thiết bị nâng hạ, tuyệt đối không sử dụng các loại cáp không tương thích vì có thể dần đến sự cố.

Tóm lại việc tuân thủ và làm theo những quy tắc an toàn trên không bao giờ là dư thừa, giúp bảo vệ an toàn cho người điều khiển nói riêng cũng như an toàn chung, tránh được mất mát thiệt hại về tài sản.