Trong các thiết bị nâng hạ như các thiết bị cau truc, hay cổng trục hiện đại thường được sử dụng một động cơ để vận hành. Các động cơ điện này có công dụng và vai trò quan trọng trong thiết bị. Vậy những chiếc động cơ này có nguyên lý hoạt động và cấu tạo ra sao mà có thể làm được những điều đó. Hãy cùng xem bài viết và tìm ra câu trả lời nhé!
Động cơ điện là máy điện dùng để chuyển đổi điện năng thành cơ năng. Và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
1/ Động cơ điện (motor):

Động cơ điện là một thiết bị thường được sử dụng không chỉ trong công nghiệp mà cũng thường sử dụng trong dân dụng như chiếc máy bơm nước gia đình, quạt máy, hay chiếc máy xay sinh tố mà chúng ta thường dùng cũng chính là một động cơ điện.

Trong các ngành công nghiệp, chiếc động cơ điện cũng là một công cụ rất thường được sử dụng để hỗ trợ cho nhiều lĩnh vực khác nhau như các chiếc máy kéo, máy nâng như cầu trục hay cong truc (overhead crane).

2/ Nguyên tắc hoạt động của động cơ điện:

Hoạt động của một động cơ điện xoay chiều có thể chúng ta đã được biết đến qua chương trình vật lý lớp 8, nhưng đối với những người ngoài ngành thì có thể sẽ không được lưu ý nhiều và có thể sẽ khó nhớ. Hôm nay chúng ta hãy dành ra 5 phút để cùng xem lại nguyên lý hoạt động của chiếc động cơ điện này, sẽ có ích cho chúng ta khi sử dụng nó đấy!

Khi xét một khung dây được đặt trong một từ trường đều sao cho mặt phẳng của khung dây được đặt song song với các đường cảm ứng từ của khung dây, dòng điện đi qua khung dây có chiều chạy dọc theo khung dây. Khi áp dụng qui tắc bàn tay trái mà chúng ta đã học để xác định được cặp lực từ tác dụng vào khung dây.

Qui tắc nắm bàn tay phải: chúng ta nắm chặt bàn tay phải và đặt bàn tay sao cho bốn ngón tay trừ ngón tay cái tính từ cổ tay đến đầu ngón tay hướng cùng chiều với chiều dòng điện chạy qua cuộn dây. Khi đó ngón tay cái choãi ra 90 độ chỉ chiều của các đường sức từ xuyên ngang qua lòng của ống dây.

Khi dòng điện chạy quanh lòng ống dây thì một ngẫu lực được tạo ra. Ngẫu lực này đươc tạo ra bởi một cặp lực từ được tạo ra trong từ trường đều, hai lực này có cùng phương, cùng độ lớn nhưng ngược chiều nhau, từ đó 2 lực ngược chiều này sẽ tạo ra một cơ năng làm chuyển động động cơ quanh trục cố định của nó (chuyển động xoay). Trong chiếc cầu trục thì chuyển động xoay này sẽ dùng cho chuyển động của palang hay chuyển động cuốn cáp của tời kéo.

Khi mặt phẳng khung dây được đặt vuông góc với các đường sức từ thì lực tác dụng lên khung dây bằng không thì khung dây ngừng quay, để làm khung dây tiếp tục quay thì mặt phẳng khung dây phải được thay đổi cho phù hợp góc với các đường sức từ.



Trên đây là nguyên lý làm việc và một định nghĩa đơn giản nhất về động cơ điện, vậy động cơ điện có những loại nào và các thiết bị công nghiệp như cầu trục hay cổng trục thường sử dụng loại nào trong kết cấu của nó hãy cùng tìm hiểu ở phần 2.