Nói về thiết bị nâng hạ thì không thể nào mà bỏ qua được các thiết bị như cổng trục, cầu trục ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thiết bị cổng trục, di chuyển trên ray bố trí ở mặt đất nhờ cơ cấu di chuyển cổng.



Kết cấu của cổng trục phụ thuộc vào tải trọng và khối lượng vật nâng , kết cấu kim loại của chân cổng cũng như các dầm rất đa dạng.

Trong trường hợp khẩu độ nhỏ hơn 25 mét, có thể cả 2 chân cổng đều liên kết cứng với dầm, trong nhiều trường hợp, để tạo được sự linh hoạt cho chân cổng.

Một bộ phận nữa của cổng trục là xe con, bộ phận này có thể là palang điện treo hoặc quay trên ray bố trí trên hai dầm chính. Đối với việc dẫn động của xe con có thể được thực hiện bằng cơ cấu dẫn động bánh xe dẫn hoặc kéo bằng tời. Cơ cấu nâng này có thể được bố trí ngoài xe con để giảm tải trọng cho cầu trục khi thiết bị này hoạt động.

Nếu dẫn động chung thì phải được bố trí ở trên cao để khỏi gây cản trở trong quá trình di chuyển với các thiết bị được bố trí ở mặt  đất.

Với các thiết bị cổng trục hay cầu trục thông thường thì hệ thống di chuyển bao gồm 4 cụm bánh xe, các cụm có số  lượng bánh xe tùy thuộc vào sức nâng hạ của thiết bị cổng trục này. Bánh xe được làm bằng thép, bộ truyền bánh răng hở sẽ dẫn động cho bánh xe trong mỗi cụm di chuyển để làm cho cổng trục chuyển động.



Trong các cụm bánh xe người ta thường bố trí 1 dầm cân bằng với mục đích phân bố đều lực nén lên các bánh xe, bánh xe là hệ thống có gờ 2 bên, là hệ thống truyền động riêng cho từng loại bánh xe.