Cầu trục là 1 trong những thiết bị sử dụng rộng rãi trong các nhà xưởng xí nghiệp, hơn nữa là trong các công trình thủy lợi. Với cấu tạo cũng như cách thức hoạt động phức tạp có khi nào bạn tự hỏi thiết bị này hoạt động như thế nào chưa, có những phương pháp điều khiển nào trong bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn những thông tin trên.



1. Điều khiển cầu trục bằng tay bấm có dây

Với loại điều khiển cầu trục này thì bạn thấy ở rất nhiều nơi vì tính phổ biến của nó, phổ biến nhất là các loại cầu trục trang bị trong các nhà máy sản xuất công nghiệp nhà kho, bến bãi nơi mà có 1 khoảng không rộng, không bị hạn chế không gian di chuyển đối với các nhân viên vận hành. Sự phổ biến này chủ yếu ở nhà sản xuất palang đều cung cấp bộ tay bấm điều khiển đồng bộ với thiết bị.

Đặc điểm của bộ điều khiển này về số lượng nút bấm, chiều dài của dây điều khiển và các chức năng an toàn như nút dừng khẩn cấp, nút nguồn là các chức năng bắt buột phải có trên các bộ điều khiển này.

Khi quyết định mua cầu trục, căn cứ vào các yếu tố như tốc độ nâng hạ, di chuyển của thiết bị mà ta sẽ lựa chọn tay bấm có tốc độ phù hợp như: tay bấm 1 tốc độ, tay bấm 2 tốc độ....

2. Điều khiển cầu trục từ cabin

Phương thức điều khiển này chỉ áp dụng cho các loại cầu trục có tải trọng lớn thường tần suất làm việc nhiều. Khi nhà xưởng của bạn đang bị hạn chế không gian di chuyển của cán bộ vận hành thì cabin là sự lựa chọn tối ưu nhất có thể. 

Cabin thì có nhiều loại nhưng thường nhất là chia làm 2 loại chính đó là: cabin quạt thoáng và cabin có điều hòa tùy vào môi trường làm việccủa cầu trục. Khi có yêu cầu trang bị cabin cho cầu trục thì bạn cần phải liên hệ ngay với nhà sản xuất để được cung cấp đầy đủ các thông số kỹ thuật an toàn cho cabin đó để có thể đảm bảo an toàn cao nhất.

3. Điều khiển cầu trục từ xa



Đây được xem là phương thức điều khiển an toàn, tối ưu và hiện đại nhất được nhiều khách hàng ưa chuộng. Khách hàng có thể lựa chọn, lắp đặt thêm điều khiển từ xa sau khi đã có cầu trục điều khiển dây hoặc điều khiển bằng cabin rồi.

Loại điều khiển này hiện nay có nhiều loại như Đài Loan, Hàn Quốc ..v.v tuy vậy giá thành sản phẩm dao động ở mức trung bình phù hợp với người sử dụng. 

Ngoài các phương thức điều khiển thông dụng nêu trên , đôi khi cầu trục cũng như các thiết bị nâng hạ khác bao gồm cổng trục được lập trình để điều khiển từ buồng điều khiển và trung tâm xử lý dữ liệu.