Nói đến cổng trục ai cũng biết ngay đây là thiết bị thường được sử dụng trong thi công công nghiệp. Là thiết bị nâng hạ với khối lượng lớn hàng hóa nên việc nắm bắt những thông tin về thiết bị này là vô cùng cần thiết. Ngoài những kiến thức cơ bản về cách hoạt động thì chúng ta cần nắm rõ thêm một số sự cố thường gặp cổng trục, để có những cách giải quyết xử lý phù hợp hiệu quả nhất. Bên dưới đây là một vài thông tin hữu ích mà bạn nên biết.



Thiết bị này chủ yếu hoạt động ngoài trời chịu nhiều ảnh hưởng của môi trường nên việc xảy ra sự cố cũng không còn là chuyện lạ nữa, cổng trục không như cầu trục(Overhead crane)có hình dáng bên ngoài giống như một chiếc cổng ra vào dưới đây là 1 vài trường hợp sự cố có thể xảy ra:

- Ấn nút up hoặc down mỏ móc không làm việc.

- Chuyển động dọc dầm không làm việc.

- Khi thiết bị hoạt động nâng hạ có hiện tượng trôi phanh.

- Mỏ móc chuyển động lên mặc dù đã gạt cần gạt hạn chế hành trình.

Nguyên nhân gây ra các hiện tượng đó

- Khe hở của má phanh tang trên quá lớn.

- Má phanh bị quá mòn do trong quá trình làm việc dài mà không được thay thế.

- Hỏng mạch điện đầu mối, động cơ cháy, hư hỏng contacto...

- Hư giới hạn hành trình lên, hư hỏng mạch điện phần giới hạn hành trình.

Biện pháp điều chỉnh khi xảy ra các hiện tượng trên

- Điều chỉnh khe hở của má phanh.

- Lắp lại đầu dây.

- Tốt nhất là nên thay thế các contactor.

- Sửa hoặc thay thế bộ nút bấm.

- Kiểm tra sửa chữa lại các đầu mối, quấn lại hoặc thay động cơ mới.

Đó là tất cả những thông tin mà bài viết này mình nghĩ sẽ hữu ích cho các bạn, sự cố nguyên nhân và cách khắc phục của thiết bị cầu trục nói riêng, cũng như cổng trục nói chung.