Dầm biên còn có tên gọi khác là dầm cầu trục, bộ phận khá quan trọng cấu thành cầu trục. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm di chuyển cầu trục theo phương dọc của nhà xưởng.



Về cấu tạo thì dầm biên cầu trục có cấu tạo từ 3 bộ phận chính

1. Kết cấu thép.
2. Bánh xe di chuyển (có 2 bánh chủ động, và 2 bánh bị động).
3. Động cơ di chuyển.

Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết từng bộ phận:

Kết cấu thép của dầm biên

Kết cấu thép của dầm biên được tổ hợp theo dạng hộp, bộ phận này đòi hỏi độ chính xác và yêu cầu kĩ thuật cao.Chỉ cần 1 chi tiết sai lệch lắp đặt bánh răng và động cơ sẽ không thực hiện được.

Bánh xe di chuyển cầu trục

Bánh xe này có nhiều cách để chế tạo, nhưng chủ yếu là vẫn được đúc trên khuôn mẫu, việc sử dụng khuôn cho ra bánh xe đạt độ chính xác cao và đảm bảo chất lượng tuyệt đối.

Động cơ di chuyển

Là thiết bị được nhập khẩu, như đã nói ở trên nếu các bước chế tạo dầm biên chính xác thì việc tích hợp động cơ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, động cơ thường được nhập khẩu từ các hãng có chất lượng tốt như: Samsung - hàn quốc, Nhật bản, Đức..Động cơ di chuyển trên cầu trục có các công suất khác nhau như: 0.75Kw, 1.5Kw...

Muốn cầu trục (Overhead crane) hoạt động nhất định thì dầm biên phải đạt các yêu cầu kỹ thuật, không xảy ra bất kì sai sót nào trong công đoạn sản xuất, như thế cầu trục mới có thể hoạt động tốt và mang lại hiệu quả cao.