Palang là gì ?

"Palang" đây là 1 khái niệm còn xa lạ đối với nhiều người, nhưng thực tế nó rất gần gũi với chúng ta. Nó là thiết bị nâng hạ chuyên dụng thường dùng để nâng hạ các nguyên vật liệu hàng hóa một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn, thay cho lao động tay chân tiết kiệm tiết kiệm nhân công, giảm chi phí lao động, nâng cao nhịp độ làm việc thường kế hợp với cầu trục (Overhead crane) để nâng cao hiệu quả làm việc.



Palang có nhiều loại khác nhau tùy vào phương thức hoạt động: palăng cáp điện, palang xích kéo tay, palang xích điện...Mỗi loại có những cách sử dụng khác nhau.Với các loại palang xích điện, palang cáp điện có thể sử dụng cố định hoặc di chuyển trên dầm chữ l của cầu trục, thường được điều khiển bằng tay bấm hoặc không dây có thay đổi tốc độ nên có thêm các loại: cố định 1 tốc độ,cố định 2 tốc độ ,di chuyển 1 tốc độ ,di chuyển 2 tốc độ...

Palang Cầu trục không khó để sử dụng nhưng để sử dụng chúng đúng cách, an toàn và hiệu quả thì cần tuân theo những nguyên tắc cơ bản sau:

+ Kiểm tra dây xích palăng xem có bị rối hay xoắn không hạn chế tình trạng kẹt dây gây ra hư hỏng cho máy móc.

+ Phải thường xuyên kiểm tra hoạt động của các bộ phận Pa lăng như cáp, xích, cụm puly, phanh hãm, thiết bị điện.Khi thấy các dấu hiệu bất thường như mòn xích, đứt hoặc tách sợi cáp, khô dầu vòng bi ở bánh đĩa thì cần phải xử lý ngay tránh để quên gây ra hậu quả khôn lường.

+ Không được nâng quá trọng tải cho phép, cấm tuyệt đối dùng palang vào việc nâng kéo người để tránh gây ra thiệt hại đến tính mạng sức khỏe.

+ Nơi treo móc phải đảm bảo làm bằng vật liệu tốt, đảm bảo an toàn cho việc nâng hạ vật.

+ Kéo với tốc độ vừa phải, không quá vội vàng gây mất an toàn đối với bản thân và mọi người xung quanh.

Tóm lại, việc sử dụng palang cầu trục phải tuân theo các nguyên tắc an toàn một cách nghiêm túc, góp phần nâng cao năng suất họat động công việc và đảm bảo an toàn lao động nói chung và an toàn trong việc sử dụng palang nói riêng.