Với khả năng nâng-hạ-di chuyển khi vận chuyển với khối lượng lớn thì việc bảo quản - tu sửa các thiết bị cầu trục cũng vô cùng quan trọng. 

Những kĩ thuật viên được đào tạo hoặc người có chuyên môn sẽ cung cấp những đánh giá chính xác về hiện trạng cũng như khả năng vận chuyển của cầu trục. Họ đánh giá về hoạt động hiện tại ,các sự cố không mong muốn có thể xảy ra, và đưa ra những khuyến cáo hữu ích giúp bảo vệ được thiết bị cầu trục một cách tốt nhất.



Bảo dưỡng cầu trục giúp cho thiết bị của chúng ta rút ngắn thời gian ngừng hoạt động nâng cao năng suất vận chuyển, sẽ rất quan trọng nếu bảo trì dự phòng có kế hoạch. Dịch vụ bảo trì phải chủ động phù hợp với từng loại thiết bị, cường độ sử dụng và chu kỳ làm việc của thiết bị.

Quy tắc khi bảo dưỡng - tu sửa cầu trục(overhead crane):

+ Đóng bàn kẹp trên bộ phận quay trước khi bắt đầu sửa chữa.
+ Để các thiết bị ra xa các vật liệu dễ cháy nổ, tránh gây những thiệt hại tổn thất 
nghiêm trọng.
+ Đóng ngắt tất cả nguồn điện có liên quan đến thiết bị trước khi sửa chữa.
+ Đối với nhân viên sửa chữa trên cao phải có dây đeo an toàn, mũ bảo hiểm.
+ Phải tuân thủ theo quy định hướng dẫn khi hàn nối thiết bị.
+ Đóng lại tất cả các thiết bị bảo vệ và nắp an toàn khi hoàn thành xong công việc.
+ Trong quá trình tu sửa-bảo dưỡng phải thông báo ngay cho lãnh đạo cấp trên hoặc 
người đứng đầu để đưa ra phương án giải quyết nhanh nhất.

Tóm lại, bảo dưỡng thường xuyên được thiết kế để thực hiện công việc bảo dưỡng như điều chỉnh và bôi trơn nhằm mục đích đáp ứng các hướng dẫn về bảo dưỡng của nhà sản xuất. Hoạt động bảo dưỡng thường xuyên có thể giúp giảm hao mòn cho bộ phận và thiết bị ngừng làm việc ngoài dự tính, đồng thời duy trì hiệu quả hoạt độngtính khả dụng của thiết bị.